Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

SuTichCaiCanThuyNgan.html

Truyện kể rằng, ngày xưa có vợ chồng nọ  làm nghề buôn bán, họ đã chế tạo ra một chiếc cân bên trong rỗng có chứa thủy ngân và hai đầu bít đồng nên không ai biết bên trong rỗng. Khi cân hàng bán cho người khác thì dốc cân về phía móc còn khi mua hàng của người khác thì dốc cán cân về phía quả cân. Vì vậy là chiếc cân này muốn nhẹ sẽ nhẹ được, muốn nặng cũng sẽ nặng được, do đó phần lợi tất nhiên lúc nào cũng thuộc về phần của cặp vợ chồng này.
Hai vợ chồng họ chỉ sau một thời gian buôn bán ngắn đã bỗng chốc trở nên giàu có nhờ vào việc buôn bán gian lận đó. Rồi họ có hai người con trai vô cùng khôi ngô, học hành tiến tới, thông minh, nhanh nhẹn nên ai cũng phải khen rằng nhà họ có hồng phúc lớn.
Đến một hôm họ ngồi nói chuyện, bàn bạc với nhau rằng bây giờ nhà ta cũng đã bắt đầu có của để ra, con cái lại ngoan ngoãn, học hành tấn tới. Nên họ tính sẽ đập chiếc cân thủy ngân này đi và bắt đầu tu chí làm ăn, chính trực, để dành đức cho con cháu đời sau.

Hình ảnh minh họa: Sự tích cái cân thủy ngân
Kể từ đó hai vợ chồng quyết tâm ăn ở hiền lành, làm điều lành, tránh điều dữ, thế nhưng sau đó bỗng đứa con thứ nhất của họ lăn quay ra chết, rồi không lâu sau đứa thứ hai cũng lăn ra chết. Họ đã khóc lóc kêu gào thảm thiết, than trách rằng cớ sao họ đã cải tà qui chánh mà vẫn bị quả báo. Họ rầu rĩ, cả ngày không buồn làm việc gì.
Rồi đến một đêm ông Bụt hiện lên trong giấc mơ của họ và nói rằng:"Các người trước kia buôn bán gian lận, xảo trá, nên ông Trời đã cho hai con quỷ xuống đầu thai làm con, để phá tan hết những của cải phi nghĩa mà các ngươi đã nhặt nhạnh sau bao năm. May mà các ngươi sớm tỉnh ngộ, làm việc chính nghĩa, tránh việc lừa lọc, gian xảo nên ông Trời đã tha thứ và cho gọi hai con quỷ về. Các ngươi không cần phải tiếc thương chúng làm gì. Việc cần làm của các ngươi bây giờ là hãy tu tỉnh làm ăn, tu nhân tích đức, rồi ông Trời sẽ cho lại hai đứa con khác để mà nhờ vả. Thế rồi Bụt biến mất.
Sau đêm đó họ đã không than khóc, rầu rĩ và quyết tâm tu chí làm ăn. Lúc nào trong lòng họ cũng tâm niệm phải làm ăn tích đức, từ thiện. Quả nhiên họ đã sinh được hai đứa con trai thông minh, ngoan hiền, văn hay chữ tốt sau này lớn lên vẻ vang cho cha mẹ nhờ. Sự tích cái cân thủy ngân từ đó mà ra.
Sự tu nhân tích đức của hai vợ chồng trên đã cứu họ khỏi sự trừng phạt, chúng ta cũng hãy ăn năn thống hối tội lỗi của mình để được nhận ơn cứu độ như trong lời Chúa sau đây:  
Thứ Ba Tuần thứ 33 Thường Niên C, thánh Albertô Cả.
Lời Chúa: 
 Lc 19, 1-10
1Sau khi vào Giêrikhô, Đức Giêsu đi ngang qua thành phố ấy. 2Ở đó có một người tên là Dakêu; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. 3Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giêsu là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. 4Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu, vì Người sắp đi qua đó. 5Khi Đức Giêsu tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: "Này ông Dakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!" 6Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. 7Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!" 8Ông Dakêu đứng đó thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn." 9Đức Giêsu mới nói về ông ta rằng: "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Ápraham. 10Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét